Cách làm nấm kim châm chiên giòn sốt tôm thịt

Ở món ăn này bạn có thể mua sẵn thịt băm ở chợ, hoặc các cửa hàng tiện lợi,... để tiện lợi hơn. Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo an toàn, vệ sinh thì có thể tự mua thịt về tự băm hoặc xay nhuyễn.

Nguyên liệu

  • Tôm: 50 gr
  • Thịt băm: 50 gr
  • Bột gạo: 50 gr
  • Bột chiên giòn: 50 gr
  • Nấm kim châm: 200 gr
  • Dầu ăn: 110 ml
  • Hành tím băm: 5 gr
  • Sốt mayonnaise: 3 muỗng canh
  • Tương ớt: 4 muỗng canh
  • Ớt sa tế: 10 gr
  • Ngò: 10 gr
  • Gia vị thường dùng: 1 ít (tiêu/ muối/ hạt nêm/ đường)

Cách chế biến

Ở món ăn này bạn có thể mua sẵn thịt băm ở chợ, hoặc các cửa hàng tiện lợi,... để tiện lợi hơn. Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo an toàn, vệ sinh thì có thể tự mua thịt về tự băm hoặc xay nhuyễn. Màu sắc của thịt ngon là màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi rồi, bạn không nên chọn loại thịt này nhé. Thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.

Vỏ tôm: Chọn tôm có vỏ ngoài trong suốt có mùi đặc trưng của hải sản, không hôi ươn, không có mảng màu tối hay màu sắc không đồng nhất. Vỏ ngoài tôm khô ráo, không chảy nhớt. Hình dáng tôm: Thân tôm tươi sẽ duỗi thẳng, tôm để lâu thì cong lại. Thân tôm cứng chắc, không mềm nhũn. Đầu, đuôi tôm, chân tôm: Tôm tươi thì đầu, chân, đuôi sẽ dính chắc vào thân tôm, phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu thấy đuôi tôm xòe ra có thể tôm đã bị bơm tạp chất.

Không chọn tôm có đầu, chân, đuôi chuyển thành màu đen, đây là tôm để lâu không ngon. Cho vào chén 50gr bột gạo, 50gr bột chiên giòn, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu rồi dùng phới lồng hoặc đũa trộn đều. Sau đó cho vào 100ml nước lọc rồi trộn đều cho hỗn hợp sệt mịn lại. Nấm kim châm mua về cắt bỏ phần gốc nấm, ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút và rửa lại với nước sạch, để ráo.

Tách kim châm ra thành những phần nhỏ để chuẩn bị chiên. Đặt chảo lên bếp cho vào 100ml dầu ăn, khi dầu sôi bạn lấy kim châm nhúng vào bột chiên đã pha rồi cho vào chảo dầu chiên giòn khoảng 3 phút trên lửa vừa. Tiếp tục thực hiện chiên cho đến khi hết phần nấm. Bạn có thể chiên 2 lần để nấm giòn ngon hơn. Đừng nên tiết kiệm dầu trong bước này nhé, dầu nhiều sẽ giúp nấm giòn và không bị cháy. Tôm sau khi rửa sạch, bóc bỏ vỏ và lấy chỉ tôm.

Sau đó đem băm hoặc xay nhuyễn. Cách 1: Bóc vỏ đầu và vỏ thân tôm từ phần chân, đến phần đuôi dùng hai ngón tay giữ chặt phần đốt cuối rồi rút ra. Tiếp theo dùng dao khía lưng tôm để lộ chỉ đen rồi lấy tăm khều ra. Cách 2: Tôm sau khi đã rửa sạch bạn lách tăm vào giữa cổ tôm rồi lôi phần chỉ đen ra, loại bỏ. Cách 3: Rửa sạch tôm dùng kéo cắt dọc vỏ tôm lộ để lộ chỉ đen sau đó rửa dưới vòi nước cho sạch. Bắc chảo lên bếp, cho vào 10ml dầu ăn khi dầu nóng bạn cho hành tím băm vào phi thơm, sau đó cho thịt và tôm băm vào xào khoảng 3 phút trên lửa vừa.

Cho vào phần chảo xào tôm thịt 3 muỗng canh sốt mayonnaise vào cùng với 30ml nước lọc và 1 ít muối, hạt nêm, tiêu, 4 muỗng canh tương ớt, 10gr ớt sa tế và dùng đũa trộn đều nấu khoảng 5 phút trên lửa vừa rồi tắt bếp. Cuối cùng bạn cho thêm 10gr ngò đã cắt nhỏ vào trộn đều. Nấm kim châm giòn rụm, ngọt dai chấm cùng với nước sốt thơm béo đem lại cho bạn một hương vị thơm ngon. Chắc chắn đây sẽ là một món ăn vặt đơn giản khiến gia đình bạn ăn không ngừng được đấy!

Nguồn: dinmayxanh.com

Cùng danh mục

 
Tư vấn ngay